Review Sách 20 Giờ Đầu Tiên - Cách Học Nhanh Bất Cứ Thứ Gì.

Thứ Hai, 26 tháng 3, 2018

star

20 GIỜI ĐẦU TIÊN

CÁCH HỌC NHANH BẤT CỨ THỨ GÌ


Tác giả: Josh Kaufman

Là một doanh nhân thành công và là một người vô cùng ham học. Giây phút trở thành một người cha đã đảo lộn cuộc sống của Josh, anh gần như không thể tìm ra thời gian cho sở thích học những thứ mới của mình. Không từ bỏ đam mê, anh dành thời gian ít ỏi của mình tìm hiểu về cách mà con người học hỏi và câu trả lời anh tìm được rằng "Chúng ta cần 10.000 tiếng để học một cái gì đó". Không nói thì cũng biết đối với Josh nó một bi kịch và rằng anh sẽ không học thêm được cái gì cả.

Nhưng cũng chính Josh đã làm rõ sự hiểu lầm trên trong cuốn sách này. Con số 10.000 giờ không phải thời gian cần thiết để bạn học một điều mới mà là thời gian cần thiết để bạn trở thành người giỏi nhất trong lĩnh vực nào đó. Thế thì câu trả lời cho việc cần mất bao lâu để học một kĩ năng mới? Đó chính là 20 giờ đầu tiên.

Điều mà mình thích ở 20 giờ đầu tiên đó chính là bạn thật không cần đọc hết cuốn sách này để học được kĩ năng học nhanh mà Josh đã tổng hợp hóa lại trong nó. Thực tế bạn chỉ cần đọc 4 chương đầu là đã đủ kiến thức để bạn áp dụng vào học một kĩ năng nào đó. Có thể nói điều đó cũng cứu sống cuộc đời mình bởi lẽ vì là một chàng trai với mong muốn khởi nghiệp và hàng tá những kĩ năng cần phải học nếu không đọc được cuốn sách này thì chắc mình sẽ không thể nào đào đâu ra thời gian để viết những dòng review này thay lời cám ơn đến Josh Kaufman

Và thêm điều này, nếu như 10 nguyên tắc học nhanh 10 nguyên tắc học kĩ năng hiệu quả  vẫn còn quá nhiều để bạn nghi nhớ thì bạn chỉ cần làm được 4 điều mà theo bản thân tôi nhận xét chính là chân lý cốt lõi của 20 giờ đầu tiên.

Thứ nhất: chia nhỏ kĩ năng, xác định phần nào của kĩ năng chính là phần bạn thực sự cần trong thời gian hiện tại. Ví dụ như bạn có biết rằng đổi với việc học guitar hay ukulele mình chỉ cần biết 4 hợp âm và vài ba điệu nhạc là có thể đệm hát được gần như các bài nhạc pop hiện nay ?

Thứ hai: Học vừa đủ để nhận ra mình đang sai ở chỗ nào. Bạn không cần biết quá nhiều lý thuyết trước khi đi vào thực hành. Bạn chỉ cần có hiểu biết vừa đủ để nhận ra điểm sai của mình trong quá trình thực hành là được.

Thứ ba: Loại bỏ toàn bộ các yếu tố gây phân tâm. Số lượng không quan trọng bằng chất lượng học. 20 giờ học tập đồng nghĩa với 45 phút học mỗi ngày trong chưa đầy một tháng, và tốt nhất đó nên là những khoản thời gian bạn tập trung 100% cho việc học. Một không gian không điện thoại, không tivi và tương đối yên tỉnh là một điều kiện học tập tuyệt vời.

Thứ tư: Luyện tập ít nhất 20 giờ. Kiên trì là một yếu tố cốt lõi trong quá trình học, và đây cũng đã là khoản thời gian ngắn nhất bạn cần bỏ ra để học một kĩ năng rồi.


Nói nhỏ một chút về phần dịch thuật thì đây lại là một cuốn mình không hài lòng lắm. Có thể nói là mình khá khó tính do đã đọc những cuốn sách có chất lượng dịch quá tuyệt vời rồi. Nhưng nếu được bạn có thể tìm đọc bản tiếng anh của cuốn sách này. Cám ơn các bạn đã đọc review của mình. Mong các bạn góp ý để có những review tốt hơn. Bản thân mình cũng đang trong 20 giờ đầu tiên của việc luyện tập viết lách đây.
star

0 nhận xét:

Đăng nhận xét