Gởi Tiết Kiệm Ngân Hàng. Nên hay không và bao nhiêu là hợp lý

Thứ Tư, 2 tháng 5, 2018

star

Gởi Tiết Kiệm Ngân Hàng. 

Nên hay không và bao nhiêu là hợp lý

Ngày nay khi nói về ngân hàng thì mình nhận thấy có hai hướng suy nghĩ sau. Hoặc là các bạn coi ngân hàng là lựa chọn tối ưu và an toàn nhất cho tiền của mình. Hoặc là các bạn nghĩ rằng bỏ tiền vào ngân hàng là một điều vô cùng ngu gốc và thể hiện tư duy tài chính kém (Điều này thường xảy ra khi các bạn mới bắt đầu đọc hoặc tham gia một số khoá học tài chính). Và tất nhiên cả hai lối suy nghĩ này đều có cái đúng và sai, đi vào phân tích một tí.🧐
Ngân hàng là một trong những thể chế tài chính quan trọng nhất của xã hội và trong bộ máy tài chính quốc gia. Vì thế thay vì có cái nhìn không tốt về ngân hàng thì ta nên biết sử dụng nó thì tốt hơn. Tuy nhiên ngân hàng chưa bao giờ mang trong mình yếu tố đầu tư sinh lời, nên việc đầu tư dài hạn vào ngân hàng sẽ là một sai lầm lớn. 🤭
Thế có nên tiếp kiệm ngân hàng hay không? Câu trả lời có tuy nhiên còn phụ thuộc vào khoản tiếp kiệm và số tiền tiếp kiệm🤔.
Theo mình thì ngân hàng có các tính chất sau:
💰Tính thanh khoản cao: mình dễ dàng tiếp cận tiền trong ngân hàng hơn là các khoản đầu tư khác trong cổ phiếu, trái phiếu, bảo hiểm, ...
💰Tính đầu tư ngắn hạn: Thường thì những cơ hội đầu tư lớn sẽ đến rất bất ngờ nên bạn cần chuẩn bị cho nó, tuy nhiên thì bạn cũng ko thể ngồi yên nên các khoản tiền gởi ngắn hạn cũng là một ý tưởng tốt.
💰 Tính đánh giá điểm tín dụng cá nhân: Ý là khả năng trả nợ của bạn, Ngân hàng sẽ xét điều này thông qua nghề nghiệp, thu nhập, tài sản và cụ thể hơn là số tiền bạn gởi trong ngân hàng. Vì thế nếu bạn biết cách sử dụng thì sau này bạn tiếp cận vốn ngân hàng cũng dễ dàng hơn.
Từ những cái đó thì mình rút ra các yếu tố sau để bạn quyết định số tiền gởi tiếp kiệm ngân hàng:
🌟 Đảm bảo vững mạnh tài chính: Gởi tiết kiệm một số tiền đủ để bạn và gia đình sinh hoạt trong khoản 2 đến 6 tháng là tối đa nếu không có nguồn thu nhập.
🌟 Xác định mục tiêu gởi tiền để giảm thiệt hại lạm phát, không phải để đầu tư: Gởi tiền ngân hàng chưa bao giờ là kênh đầu tư hiệu quả. Tuy nhiên tìm kiếm một cơ hội đầu tư cũng không phải dễ. Khi phát sinh một khoản tiền dư chưa rõ đầu tư vào đâu thì gởi tiết kiệm ngắn hạn (Tức dưới 1 năm) là lựa chọn tốt để tiền của bạn được vận động.
P/s: Nếu bạn có ý định tiếp kiệm để về hưu (tức thời gian tiếp kiệm trên 20 năm) thì có thể sau khi xem clip này bạn sẽ cân nhắc lại. https://youtu.be/Elkff6YhGC4
🌟Gởi tiết kiệm để tăng điểm tính dụng: sẽ có những cơ hội tuyệt vời đến với bạn nhưng lại cần nguồn lực lớn thì tiền tiếp kiệm là một dạng tài sản thế chấp rất tốt. Đến đây sẽ có người hỏi là “Tôi có tiền thì tại sao phải gởi tiền để rồi vay lại của ngân hàng với lãi xuất cao hơn?” Thì đó là một đề tài khác cho một bài viết khác.
Chốt lại thì bạn lấy tiền tiêu dùng của mình nhân cho 2 (tối thiểu) hoặc 6 (tối đa) và gởi tiết kiệm không quá 1 năm là lựa chọn hoàn hảo nhất. Mấu chốt là đảm bảo luôn có tiền trong ngân hàng nhưng không quá nhiều mà thôi.
Ví dụ: A chi tiêu chi bản thân và gia đình là 10 triệu 1 tháng và hiện A chưa tìm thấy cơ hội đầu tư nào. Vậy thì A nên để dành tiếp kiệm ngân hàng bao nhiêu ?
Trả lời: A sẽ để tiết kiệm tối đa là 10 x 6 = 60 và gởi tiếp kiệm trong 1 năm. Sau mỗi năm như thế rút khoản lợi nhuận và bổ sung vào các quỹ quan trọng hơn ( quỹ đầu tư, quỹ giáo dục, quỹ bảo hiểm).😯
Vậy thì đầu tư vào đâu là hợp lý? Đón chờ các bài viết tiếp theo khi mình chia sẻ về các thể chế tài chính còn lại là Chứng khoán, Bảo hiểm và Bất động sản nhé. 🤩🤩
Có bạn hỏi chọn ngân hàng nào thì mình thật sự không có ý kiến quá nhiều nhưng mình sẽ nêu 2 lựa chọn sau:
1 là VP bank 🏦 hay chính xác hơn là Timo😎: Lý do đây là hệ thống ngân hàng điện tử. Nói nó không có vấn đề thì quá sai lầm nhưng nó cho phép bạn không phải chi trả bất kì phí gì và giao dịch mọi thứ khá nhanh. Với khoản tiền tầm chục triệu thì đây là lựa chọn tốt.
2 Ngân hàng ACB 🏦 : Nếu bạn có dự định kinh doanh hay số tiền gởi cao (trên trăm triệu) thì mình đánh giá cao ACB dựa trên năng lực tài chính và khả năng kinh doanh của ông này.
Đây chỉ là ý kiến cá nhân của mình về ngân hàng thôi. Không nhất thiết phải là lựa chọn tốt nhất hay chính xác nhất nhe.
star

0 nhận xét:

Đăng nhận xét