3 quỹ/tài khoản tiết kiệm PHẢI có

Thứ Tư, 2 tháng 5, 2018

star

3 quỹ/tài khoản tiết kiệm PHẢI có


 Ai trong chúng ta cũng biết là mình phải tiết kiệm. Nhưng thường chúng ta chỉ dừng lại ở việc tiết kiệm để mua sắm, du lịch. Xa xôi hơn thì có người tiết kiệm để mua xe, mua nhà và về hưu. Thế nhưng những hình thức tiết kiệm đó thường không linh động và tối ưu cũng như không bảo vệ và giúp bạn phát triển hơn.
Vì thế ngoài tài khoản tiết kiệm cho các mục tiêu trên bạn hãy xem xét tạo và bắt đầu xây dựng cho mình 3 tài khoản tiết kiệm sau đây.
💰 Tài khoản dự phòng thất nghiệp:
Như cái tên, đây là tài khoản hỗ trợ cho bạn khi mình mất đi nguồn thu nhập hay bị giảm nguồn thu nhập nhưng chưa kịp thích nghi. Đây cũng là một khoản tiếp kiệm tốt phòng khi bạn cảm thấy muốn nghỉ ngơi khỏi công việc để tìm lại chính mình.
🌟 Bao nhiêu là đủ ?
Khoản tiết kiệm này nên trong khoảng từ 2 cho tới 6 tháng chi tiêu thông thường của bạn. Ví dụ: Bạn thường chi tiêu 10 triệu mỗi tháng cho mức sống hiện tại. Nếu vậy thì bạn cần từ 20 đến 60 triệu thường trực trong tài khoản tiết kiệm này.
🌟 Để nó ở đâu ?
Thường thì tốt nhất là sổ tiết kiệm ngân hàng hạn gởi dưới 1 năm. Lý do là bởi nó có tính thanh khoản tương đối. Bạn sẽ khó lôi nó ra sử dụng một cách tuỳ tiện nhưng vẫn có thể tiếp cận được khi thật sự cần thiết. Đồng thời gởi sổ tiết kiệm thì tính an toàn cũng cao hơn và tránh phần nào thiệt hại từ lạm phát.
💰 Tài Khoản tiết kiệm để đầu tư :
Hay còn được những học trò giới tài chính gọi là F.F.A (Freedom Financial Account). Như cái tên tài khoản này bạn tiết kiệm không phải để tiêu sài. Đây là tài khoản dùng để bạn nắm bắt các cơ hội đầu tư hoặc là để khởi nghiệp. Có thể nói nó sẽ là con ngỗng đẻ trứng vàng cho bạn nếu biết sử dụng đúng cách.
🌟 Bao nhiêu là đủ ?
Thường thì không có con số giới hạn cho tài khoản này. Thông thường thì mình mặc định 10% thu nhập tháng cho tài khoản này. Hoặc nếu bạn muốn chính xác một con số hơn thì bạn có thể theo công thức sau.
Lấy thu nhập mong muốn để bạn có thể tự do tài chính (nôm na là không phải đi làm vẫn sống thoải mái, ở đây tớ sẽ lấy con số 10 triệu) rồi nhân cho 12 tháng. Giả sử bạn đầu tư và được lợi nhuận 10% 1 năm thì ta có.
(10.000.000 x 12) : 10% = 1 tỷ 2
Vậy tài khoản này của bạn sẽ cần 1 tỷ 2. Có lẽ bạn nên bắt đầu tiết kiệm ngay đi là vừa. 😤
🌟 Để nó ở đâu ?
Cái này tuỳ vào khả năng và kiến thức tài chính của bạn. Khi chưa đảm bảo thì ngân hàng là một lựa chọn tạm thời không quá tệ. Bạn cũng có thể để số tiền này dưới dạng vàng, bạc. Khi cảm thấy sẳn sàng thì những thị trường như chứng khoán, bất động sản hay kinh doanh sẽ phù hợp hơn.
💰 Tiết kiệm bảo hiểm.
Một điều thú vị chính là một nước phát triển như Singapore 🇸🇬 nơi đại đa phần dân số có bảo hiểm nhân thọ thì con số này ở Việt Nam 🇻🇳 là 8%. Tiết kiệm bảo hiểm có hai tính chất là tiết kiệm đồng thời bảo vệ.
Xét về tính tiết kiệm thì nó không hiệu quả lắm so với ngân hàng và chắc chắn là thua xa đầu tư. Nhưng đảm bảo hiệu quả hơn là chỉ để tiền trong két sắt. Tuy vậy chúng ta quan tâm đến tính chất còn lại của tài khoản này hơn đó là tính.
Bảo vệ. Nếu cả hai tài khoản trước cần phải xây dựng thì tài khoản tiết kiệm bảo hiểm có ngay tác dụng kể từ lần tiết kiệm đầu tiên. Nó sẽ đảm bảo nếu như cơ chuyện không may xảy ra thì những khoản đầu tư bạn dày công xây dựng an toàn. “Đầu tư phải luôn đi kèm với bảo hiểm” là một trong những bài học đắt giá mình nhận được từ cuốn Richdadpoordad
🌟 Bao nhiêu là đủ ?
Bảo hiểm bây giờ rất đa dạng và bạn hoàn toàn có thể tham gia dựa trên thu nhập của mình. Bạn chỉ cần dành tối đa là 10% thu nhập tháng cho khoản tiết kiệm này.
Tuyệt vời hơn là bạn chỉ cần tiết kiệm bảo hiểm 10 tới 15 để có thể được bảo vệ trọn đời.
🌟 Để nó ở đâu ?
Tất nhiên là tại những công ty bảo hiểm nhân thọ rồi. Bạn nên tìm cho mình một nha tư vấn bảo hiểm có thể giúp bạn hiểu rõ các điều khoản và lưu ý trong hợp đồng. Đừng vội tham gia bất kì cuộc chơi nào khi chưa rõ luật chơi nhá.
Vừa rồi là ba tài khoản tiết kiệm mà ai cũng PHẢI có. Bạn có tài khoản nào trong ba tài khoản trên rồi?
Nếu bạn thấy bài viết có giá trị thì hãy like share đồng thời cmt nếu có bất kì câu hỏi nào và đề tài bạn mong muốn cho bài viết tiếp theo nhá.
star

0 nhận xét:

Đăng nhận xét