Khi Đầu Thai là cả một nghệ thuật

Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2019

star
Đây là một bài blog mà đáng ra tôi phải viết từ rất lâu rồi. Nhưng có lẽ tới tận hôm nay tôi mới cho phép mình được chia sẻ những dòng suy nghĩ này của chính mình.
Cách đây không lâu khi tổng thống mỹ Donald Trump đến Việt Nam để tham dự hội nghị Mỹ - Triều Tiên. Trong chuyến đi lần này ông có dẫn người con trai út của mình - quý tử Barron Trump. Chàng trai 13 tuổi cao 1m9 và gần như đã có mọi thứ trên đời khi là con trai của một trong những vị tổng thống giàu nhất của Hợp Chủng Quốc Hoa Kì.
Barron tính ra từ lâu đã được cộng đồng mạng ở Việt Nam chú ý và bàn tán khá nhiều về cậu bé này rồi. Trong đó không ít bình luận là ghen tị với cuộc sống của cậu bé này, họ cho rằng cậu chẳng cần phải nỗ lực một chút nào cả.
Barron Trump ( bên trái ) và bố mình tổng thống Donald Trump

Kể ra mọi người ghen tị với cậu cũng đúng thôi. Nếu như chúng ta kiếm được mỗi ngày 1 tỷ VND thì bạn cần đến những hơn 63 năm trời mới có thể kiếm được 1 tỷ $. Đó là con số thật sự rất kinh khủng vì tôi đã làm từng làm việc trong một nhà hàng rất đông khách ngay tại quận 1 nhưng cao điểm trung bình cũng chỉ được 500 đến 600 triệu doanh thu một ngày. Vì vậy tôi có thể hình dung rất cụ thể là 3,1 tỷ của Donald Trump nó có thể lớn tới chừng nào và rằng dù chỉ thừa hưởng một phần nhỏ thì quả thật Barron cũng không phải nỗ lực gì quá nhiều (nếu như cậu ta suy nghĩ theo cách của chúng ta).
Thế nhưng tôi rất thích một câu nói như thế này: "Đơn giản thì đầu thai thôi họ cũng đã nỗ lực hơn bạn rồi". Nếu cho rằng đầu thai là một nghệ thuật thì tôi nghĩ Barron và các cô, cậu con tỷ phú đều là những bậc thầy rồi. Đơn giản là bởi vì mặc dù có những tính cách không phải ai cũng ưa được nhưng bạn không thể phủ nhận rằng Donald Trump ngoài việc rất thành công trong sự nghiệp cũng rất biết cách nuôi dạy con cái của mình. Nhưng mà bạn tự hỏi xem là tại sao bố của cậu ta. Dù đã là một tỷ phú nhưng vẫn tranh cử tổng thống và làm việc quần quật với chỉ nghỉ ngơi có dưới 6 tiếng một ngày và thức ăn thì lại thường chỉ là fast food khi đã ở cái tuổi ngoài 70? Theo tôi Donald Trump không phải làm việc vì tiền nữa (và điều đó chắc chắn là đã từ rất lâu rồi), ông ta làm là vì một sứ mệnh, điều mà chắc chắn rằng không phải ai trong chúng ta cũng dễ dàng tìm ra cho chính mình.
Cũng dễ hiểu thôi khi bạn còn phải lo cơm áo, gạo tiền; tính toán chi li làm sao để có cuộc sống tốt hơn và giải quyết những nợ nần của bản thân. Lấy đâu ra nhiệt huyết và đam mê để bạn nghĩ đến cái gọi là sứ mệnh nhỉ? Và bạn à đó cũng chỉ là sự khác biệt duy nhất giữa chúng ta và Barron thôi, cậu bé không phải lo lắng những điều nhỏ nhặt đó để rồi phải đối mặt hơn với cái điều quan trọng nhất của đời người đó chính là tìm ra sứ mệnh của mình và thực hiện nó. Điều khác biệt giữa bạn và cậu ta không phải là hàng tỷ đô la kia mà chính là sự tự do, sự tự do khỏi tiền bạc. Điều có thể bây giờ bạn chưa có nhưng bạn có thể bắt đầu từ bây giờ để có nó trong tương lai. Có thể bạn không được như Barron nhưng bạn có thể có giúp con bạn được như cậu ta thì sao? (Và tôi không có ý nói rằng bạn có nhiều vợ để con bạn có nhiều mẹ đâu nhé)
Để làm điều đó thì thật sự có nhiều cách. Bạn có thể suy nghĩ kiếm thêm thu nhập ngay từ bây giờ. Phát huy một tài năng nào đó của bạn, bắt đầu một công việc kinh doanh. Dù rằng nghe có vẻ hợp lý nhất nhưng tìm một công việc mà mong rằng mình sẽ thăng tiến với nó là điều không tưởng để có thể đạt được tự do tài chính. Tuy nhiên bạn vẫn có thể tìm việc rồi quản lý tài chính một phần thu nhập một cách thông minh để tự tạo cho mình một cơ hội để kinh doanh hay là đầu tư nào đó.
Điều thú vị là dù ở bất kì lứa tuổi nào chúng ta đều có thể tiết kiệm và đầu tư được. Và bạn đừng coi thường 1.000 đồng bạn tiết kiệm được hôm nay vì nếu biết đầu tư nó đúng cách thì nó có thể là cả một gia tài kếch xù sau này.
Tôi sẽ lấy trường hợp của mình ra làm ví dụ. Tuy rằng không được như Barron nhưng tôi cũng được sinh ra trong một gia đình có thể cho là đủ ấm no. Ngay từ khi lên lớp 1 tôi đã may mắn được bố mẹ mình dạy cho cách tiết kiệm tiền. Mặc dù hơi buồn rằng họ chưa thể dạy tôi cách đầu tư số tiền đó như thế nào cho hợp lý và sinh ra lợi nhuận sau này nhưng tôi làm sao có thể đòi hỏi điều đó ở họ được, suy cho cùng một phần do nỗ lực đầu thai của tôi cũng không quá cao mà nhỉ? Nhưng quả thật đến với một nhóc học sinh tiểu học thì việc tiết kiệm từ năm lớp 1 đến năm lớp 5 (với khá nhiều lần rút tiền ra mua đồ chơi). Việc tiết kiệm được gần cả chục triệu để mua dàn máy tính sau đó thì đúng là cả một kì tích. Cơ mà nếu mà khi đó tôi không mua máy tính mà đi đầu tư vào thị trường chứng khoán, cái mà sẽ có vài năm sau đó. Thì bây giờ hàng tháng tôi cũng đã có gần chục triệu để tiêu mà không cần làm gì và khối lượng tài sản lên đến cả tỷ rồi ( thật đáng tiếc là điều đó đã không sảy ra với tôi, nhưng với con của tôi thì chắc chắn sẽ có cơ hội làm được và điều đó phụ thuộc vào những quyết định của tôi vào lúc này).
Tất nhiên là đầu tư không phải chuyện dễ dàng, trong số hàng trăm hàng ngàn cổ phiếu trên sàn chứng khoán Việt Nam. Chỉ có duy nhất một và chỉ một công ty là có thể giúp tôi làm được điều trên tại thời điểm đó. Nếu làm được điều đó thì ở cái tuổi 24 hiện tại, thay vì còn đang mất định hướng như mọi người thì bản thân tôi đã có thể thoải mái đi theo đam mê diễn thuyết của mình rồi. Nhưng thế không phải cũng đã khiến cho giới hạn của nhiều người chỉ đơn giản là xuất phát điểm của tôi thôi sao? Và bạn cũng có thể làm được điều đó.
Tất cả những gì bạn cần làm là hãy bắt đầu. Ngay bây giờ.
Cám ơn bạn đã dành thời gian cho bài viết này.
star

0 nhận xét:

Đăng nhận xét